การใช้ Twitter ทำการตลาดในปี 2018 – ในวันที่ Facebook เปลี่ยนไป

ถึงแม้ Twitter จะมีมานานแล้วก็ตาม แต่ก็ยังไม่ได้รับความนิยมเท่ากับสื่อสังคมออนไลน์อื่นอย่าง Facebook แม้ทุกวันนี้เริ่มมีผลกระทบกับ Facebook fanpage อย่างมากในเรื่อง Reach ที่ลดลง แต่ตอนนี้ถือว่าเป็นสื่อที่ครองใจผู้บริโภคอยู่ดี Twitter จึงเป็นสื่อที่ถูกมองข้ามไปสำหรับหลายๆแบรนด์ ส่วนในอนาคตมารอดูกัน! หากศึกษาเทรนด์หรือได้ลองเล่น Twitter จริงๆแล้ว จะรู้ว่าเทรนด์บางอย่างของ Twitter จะมาก่อน Facebook อยู่บ่อยๆ รวมถึงยังเป็น Micro-Blog ที่มีอีกหลายมุมที่น่าสนใจอยู่ไม่น้อย เป็นโอกาสสำหรับแบรนด์ที่จะดึงประสิทธิภาพของ Twitter มาใช้กันในปี 2018 นี้ในการทำการตลาดให้กับธุรกิจของคุณ( Twitter marketing)


1.Algorithm

จากกราฟจะเห็นได้ว่ามีผู้ใช้งานที่เป็น Active user ใน Twitter เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่วนหนึ่งคือ Algorithm ซึ่งทำงานเพื่อแสดงให้เห็นในสิ่งที่ผู้ใช้งานต้องการจะเห็นได้ตรงขึ้น ดังนั้นโดยจะวัดจากโพสต์ที่มี Engagement สูง ก็จะยิ่งมีโอกาสแสดงมากขึ้น ไม่เพียงแต่แสดงเฉพาะคนที่ติดตามคุณ แต่ยังแสดงไปยังผู้อื่นอีกด้วย(Viral) แสดงให้เห็นถึง potential ในการทำการตลาดโดยใช้ Twitter ได้เป็นอย่างดี

2.Number of Characters

Number-on-twitter

การใช้ Twitter ทำการตลาด เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่น่าสนใจ Twitter ได้มีการปรับจาก 140 ตัวอักษรเป็น 280 ตัวอักษร  ดังนั้นจึงเป็นประโยชน์สำหรับแบรนด์หรือ Blogger ที่จะใส่ข้อมูลที่คุณมี ดึงดูดคนให้สนใจทวีตของคุณได้มากขึ้น เข้าใจสิ่งที่คุณต้องการจะสื่อได้ง่ายขึ้น และเข้าถึงคุณได้ดียิ่งขึ้น แต่สิ่งที่หลายคนกังวลนั้นก็คือ บนไทม์ไลน์อาจเต็มไปด้วยความยาวข้อความ 280 ตัว ซึ่งยาวมากจะอ่านยังไงหมดเนี่ย ทาง Aliza Rosen, Product Manager -Twitter เขียนบน Blog ของเธอว่า มันจะไม่เกิดขึ้นหรอก เพราะมีเพียง 5 % ของทวิตที่มีข้อความยาวมากกว่า 140 ตัวอักษร และมีเพียง 2% ที่มีข้อความยาวมากกว่า 190 ตัวอักษร

3.Advanced Search (twitter.com/search-advanced)

ผู้ใช้งานสามารถค้นหาขั้นสูงเพื่อที่จะค้นหาได้ตรงกับสิ่งที่ต้องการได้ง่ายขึ้นโดยการกรองการค้นหา ซึ่งเป็นประโยชน์ที่จะช่วยให้แบรนด์ใส่ Keywords ที่ตรงกับคำค้นหาของผู้ใช้งาน โดยใส่ข้อมูลที่น่าสนใจเพื่อที่เวลาผู้ใช้งานค้นหามาเจอจะได้กดเข้าไปยัง Twitter ของแบรนด์เรา

4.Threads

มีการเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่อย่าง “Threads” ที่ช่วยให้การใช้ Twitter ในการทำการตลาด ให้เป็นเรื่องที่สนุกขึ้นและง่ายขึ้น มีการเชื่อมโยงในแต่ละทวีตเพื่อให้ผู้ใช้เข้าใจง่าย โดยไม่ต้องเห็นแค่บางส่วนของข้อความที่เราต้องการจะสื่อออกไป

5.Video on Twitter

JD Prater, Head of Social Media at Hanapin Marketing ได้พูดถึงการใช้ วิดิโอบน Twitter นั้นได้ผลที่ดีกว่าช่องทางอื่นอย่าง Facebook หรือ IG เสียอีก นอกจากนี้วิดีโอบน Twitter ยังได้ผลมากกว่าไฟล์รูปภาพและ GIFs ถึง6 เท่า แต่น่าเสียดายที่หลายแบรนด์มองข้ามมันไป การใช้วิดีโอเป็นสิ่งที่สำคัญ ยังคงเหมือนกันกับทุกแพลตฟอร์มในโซเชียลมีเดีย ที่วีดีโอจะเป็นรูปแบบโพสต์ที่มีประสิทธิภาพที่สุดในเรื่อง Reach ดังนั้นจึงไม่ควรละเลยการใช้วีดีโอในการโปรโมทแบรนด์ของคุณขึ้นบนสื่อออนไลน์อย่าง Twitter

6.Trends on Twitter

หากได้ติดตามจริงๆ จะพบว่าเทรนด์บางอย่างของทวิตเตอร์จะมาก่อนเฟสบุ๊คเสมอๆ แต่เทรนด์ของทวิตเตอร์จะหายไวกว่าเฟสบุ๊ค นั้นอาจเป็นเพราะ Algorithm ของทวิตเตอร์ที่เด่นเรื่อง Ranking ซึ่งแตกต่างกับเฟสบุ๊คที่ยังคงมีคนพูดถึงซ้ำกับเทรนด์ที่ผ่านพ้นไป ดังนั้นประเด็นสำคัญคือ แบรนด์ต้องใส่ใจและปรับตัวให้รวดเร็วในเรื่องเทรนด์ รวมถึงศึกษาเทรนด์ในแต่ละโซเชียลมีเดียที่มีความแตกต่างกันทั้ง Content และระยะเวลาของเทรนด์ ก่อนหมดกระแส

สรุป

บทความนี้ได้พูดถึงประสิทธิภาพและฟังก์ชั่นของ Twitter เพื่อสร้างโอกาสของแบรนด์ในการเข้าใจและเข้าถึงผู้บริโภคได้มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะการทำการตลาดสำหรับ Twitter เพราะช่องทางโซเชียลมีเดียเป็นสิ่งที่คนให้ความสนใจอย่างมาก รวมถึงพฤติกรรมการใช้งานก็ค่อนข้างหลากหลาย เช่น คนเดียวใช้ทุกโซเชียลมีเดียทั้ง เฟสบุ๊ค-ดูข่าวสาร, ทวิตเตอร์-เอาไว้บ่น/ระบาย, อินสตาแกรม-ลงรูปที่เราไปเที่ยว เป็นต้น ดังนั้นการเข้าใจทั้งฟังก์ชั่นของโซเชียลมีเดียต่างๆ และพฤติกรรมผู้บริโภคในแต่ละโซเชียลมีเดียเป็นสิ่งที่สำคัญมาก

Q: คุณจะใช้ Facebook ช่องทางเดียวในการทำธุรกิจในวันที่ไม่มีคนเห็นไปจริงหรือ?


Facebook


– Contact Us –

หากสนใจหรืออยากได้คำปรึกษาเกี่ยวกับเครื่องมือ Social Listening/Monitoring สามารถติดต่อได้ที่ 080-808-9080 แล้ว Customer Service จะติดต่อกลับไปทันที

 

Post Navigation

Contact us

What SocialEnable do ?

Watch our 1 minute for SocialEnable